Rau Mùi Tây Còn Gọi Là Rau Gì? Tác Dụng Của Rau Mùi Tây

     

Parsley là rau củ gì?

Parsley mang tên trong giờ việt là rau hương thơm tây xuất xắc rau ngò tây.

Bạn đang xem: Rau mùi tây còn gọi là rau gì? tác dụng của rau mùi tây

Rau mùi tây là 1 trong loài thực vật có hoa có bắt đầu từ Địa Trung Hải. Hai loại phổ cập nhất là lá xoăn Pháp với lá phẳng Ý.

Trong trong thời hạn qua, rau mùi tây vẫn được thực hiện để điều trị các tình trạng như huyết áp cao, không phù hợp và những bệnh viêm nhiễm.

Ngày nay, nó được sử dụng rộng rãi như một một số loại thảo mộc nhà hàng tươi hoặc các gia vị khô. Nó có blue color tươi và tất cả vị đắng, nhẹ kết phù hợp với nhiều công thức nấu ăn.

Thường được dán nhãn là trong số những cây phòng bệnh mạnh dạn nhất, rau mùi hương tây hỗ trợ giá trị dinh dưỡng tuyệt vời nhất và mang đến nhiều ích lợi sức khỏe mạnh tiềm năng.

Dưới đấy là 8 tác dụng của rau mùi tây.


*
Parsley mang tên tiếng việt là rau mùi hương tây tốt rau ngò tây


8 tác dụng của rau mùi tây với sức khỏe

1. Rau mùi hương tây chứa được nhiều chất bổ dưỡng quan trọng

Parsley cung cấp nhiều chất bổ dưỡng hơn mọi người nghi ngờ.

30 gram rau mùi hương tây xắt nhỏ cung cấp:

Calo: 11 caloCarbs: 2 gramProtein: 1 gramChất béo: thấp hơn 1 gramChất xơ: 1 gramVitamin A: 108% lượng tiêu thụ mỗi ngày tham khảo (RDI)Vitamin C: 53% RDIVitamin K: 547% RDIFolate: 11% RDIKali: 4% RDI

Thảo mộc này rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin K, cần thiết cho quá trình đông ngày tiết và sức mạnh xương.

Mùi tây cũng là 1 nguồn vi-ta-min A và C tuyệt vời – những chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng có đặc tính phòng oxy hóa.

Ngoài ra, nó khôn cùng ít calo nhưng chứa đầy mùi hương vị, làm cho nó biến đổi một thành phần năng lượng thấp tuyệt đối cho nhiều công thức nấu ăn.

Tóm tắt

Rau mùi tây là một loại thảo mộc bao gồm hàm lượng calo thấp, nhiều dinh dưỡng. Nó đặc trưng giàu vi-ta-min K, A cùng C.

2. Rau hương thơm tây đựng nhiều chất kháng oxy hóa

Mùi tây chứa đựng nhiều chất kháng oxy hóa mạnh mẽ có thể bổ ích cho sức mạnh của bạn.

Chất chống oxy hóa là những hợp hóa học ngăn đề phòng tổn yêu thương tế bào từ những phân tử được hotline là cội tự do. Khung người của bạn yên cầu một sự thăng bằng lành mạnh của những chất chống oxy hóa và các gốc tự do thoải mái để gia hạn sức khỏe tối ưu.

Các hóa học chống oxy hóa chủ yếu trong rau hương thơm tây là:

flavonoidcarotenvitamin C
*

Rau mùi hương tây có chứa được nhiều chất chống oxy hóa


Các các loại thảo mộc thơm sệt biệt đa dạng trong một nhóm các hóa học chống oxy hóa được điện thoại tư vấn là flavonoid. Hai flavonoid chính bao gồm myricetin cùng apigenin.

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều flavonoid có thể làm giảm nguy cơ tiềm ẩn mắc những bệnh, bao hàm ung thư ruột kết, tè đường loại 2 và bệnh tim.

Hơn nữa, beta carotene và lutein là hai chất chống oxy hóa được call là carotenoids. Nhiều nghiên cứu và phân tích liên kết lượng carotenoids cao hơn nữa với giảm nguy cơ mắc một vài bệnh, bao hàm cả ung thư phổi.

Vitamin C cũng có tính năng chống oxy hóa trẻ khỏe và vào vai trò đặc trưng trong việc cung ứng sức khỏe miễn dịch và đảm bảo chống lại căn bệnh mãn tính.

Thật thú vị, mùi hương tây khô hoàn toàn có thể có chất chống oxy hóa cao hơn nữa so với nhánh tươi. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy thêm rằng thảo mộc khô bao gồm hàm lượng hóa học chống oxy hóa cao gấp 17 lần so với đối tác tươi.

Tóm tắt

Parsley chứa nhiều chất kháng oxy hóa mạnh bạo mẽ, có thể giúp chống ngừa tổn thương tế bào và giảm nguy cơ mắc một số trong những bệnh.

3. Tác dụng hỗ trợ sức mạnh xương

Xương của bạn cần một số trong những vitamin và khoáng chất với số lượng khác biệt để gia hạn sức khỏe.

Mùi tây được gói gọn với vi-ta-min K – một hóa học dinh dưỡng quan trọng cho sức mạnh của xương. Một cốc một nửa (30 gram) cung ứng 547% RDI ấn tượng.

Vitamin K giúp sản xuất xương săn chắc hơn bằng phương pháp hỗ trợ những tế bào tạo nên xương được gọi là nguyên bào xương. Vi-ta-min này cũng kích hoạt một trong những protein làm tăng tỷ lệ khoáng xương – thước đo lượng khoáng chất bao gồm trong xương của bạn.

Mật độ xương vô cùng quan trọng, vì mật độ khoáng xương thấp hơn có tương quan đến câu hỏi tăng nguy cơ gãy xương – nhất là ở tín đồ lớn tuổi.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn thực phẩm nhiều vitamin K hoàn toàn có thể làm giảm nguy cơ gãy xương. Một nghiên cứu cho biết thêm lượng vitamin K cao hơn nữa có liên quan đến nguy cơ tiềm ẩn gãy xương thấp hơn 22%.

Chế độ ăn kiêng nổi bật của vi-ta-min K rất có thể dưới mức cần thiết để cải thiện mật độ xương cùng giảm nguy hại gãy xương. Do đó, nạp năng lượng thực phẩm như rau mùi hương tây có thể hữu dụng cho sức khỏe xương.

Tóm tắt

Rau hương thơm tây rất giàu vi-ta-min K, là 1 trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức mạnh xương buổi tối ưu. Ăn hoa màu giàu chất dinh dưỡng này còn có liên quan tới sự việc giảm nguy cơ gãy xương và nâng cấp mật độ xương.

4. Tác dụng chống lại ung thư


*

Rau mùi tây có chức năng chống lại ung thư


Mùi tây chứa các hợp hóa học thực vật rất có thể có chức năng chống ung thư.

Stress oxy hóa – một tình trạng đặc trưng bởi sự mất cân đối về nấc độ chống oxy hóa và các gốc thoải mái – có liên quan đến sự phát triển của một vài bệnh mãn tính, bao hàm cả ung thư.

Mùi tây đặc biệt giàu chất chống lão hóa flavonoid cùng vitamin C, làm giảm căng thẳng mệt mỏi oxy hóa trong khung hình của các bạn và rất có thể làm giảm nguy cơ tiềm ẩn mắc một số trong những bệnh ung thư.

Ví dụ, ăn uống nhiều flavonoid hoàn toàn có thể làm giảm nguy hại ung thư ruột kết tới 30%.

Ngoài ra, các nhóm nhỏ tuổi của một vài flavonoid trong rau mùi tây – như myricetin cùng apigenin – đã cho thấy hoạt động kháng ung thư vào các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật.

Xem thêm: Review Phim Rắn Hổ Ăn Thịt Người Piranhacoda, Rắn Khổng Lồ Ăn Thịt Người Tập 1

Ngoài ra, ăn uống thực phẩm nhiều vitamin C cũng hoàn toàn có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Một chén (30 gram) rau hương thơm tây cung cấp 53% RDI cho chất bồi bổ này.

Một nghiên cứu cho biết thêm tăng 100% vi-ta-min C hằng ngày giúp bớt 7% nguy cơ tiềm ẩn ung thư. Hơn nữa, tăng vi-ta-min C chế độ ăn uống 150 mg mỗi ngày hoàn toàn có thể làm giảm nguy cơ tiềm ẩn ung thư đường tiền liệt tới 21%

Tóm tắt

Parsley chứa những chất phòng oxy hóa khác nhau – như flavonoid cùng vitamin C – rất có thể mang lại lợi ích chống ung thư.

5. Tác dụng đảm bảo an toàn đôi mắt của bạn

Lutein, beta carotene và zeaxanthin là cha loại carotenoit trong rau mùi hương tây giúp đảm bảo an toàn đôi mắt của chúng ta và can dự thị lực khỏe mạnh mạnh. Carotenoids là những sắc tố được tìm thấy vào thực vật có hoạt tính phòng oxy hóa khỏe mạnh mẽ.

Lutein với zeaxanthin hoàn toàn có thể ngăn dự phòng thoái hóa điểm vàng tương quan đến tuổi thọ (AMD), một bệnh dịch về mắt cần yếu chữa được và là nguyên nhân hàng đầu gây mù bên trên toàn rứa giới.

Trên thực tế, nạp năng lượng thực phẩm giàu lutein cùng zeaxanthin rất có thể giảm nguy hại bị AMD muộn tới 26%.

beta carotene là 1 trong loại caroten khác hỗ trợ sức khỏe mạnh của mắt. Caroten này rất có thể được biến hóa thành vi-ta-min A trong cơ thể bạn.

Sự biến đổi beta carotene này phân tích và lý giải tại sao rau hương thơm tây cực kỳ giàu vitamin A. Một nửa ly (30 gram) lá tươi xắt nhỏ tuổi cung cung cấp 108% RDI đến vitamin này.

Vitamin A rất quan trọng cho sức mạnh của mắt, vị nó giúp đảm bảo giác mạc – lớp bên ngoài cùng của mắt chúng ta – cũng giống như kết mạc – màng mỏng che phủ phía trước đôi mắt và phía bên trong mí đôi mắt của bạn.

Tóm tắt

Parsley đựng lutein, zeaxanthin cùng beta carotene, các hợp hóa học thực vật bảo đảm sức khỏe mạnh của đôi mắt và có thể làm giảm nguy cơ mắc một vài bệnh liên quan đến tuổi tác như AMD.

6. Có tác dụng cải thiện sức khỏe khoắn của tim


*

Rau mùi hương tây giúp bức tốc sức khỏe mạnh tim mạch


Mùi tây là một trong những loại thảo mộc đậm đặc chất dinh dưỡng gồm thể cải thiện sức khỏe mạnh của tim. Ví dụ, đó là 1 trong nguồn vi-ta-min B folate giỏi – với 50% cốc (30 gram) hỗ trợ 11% RDI.

Lượng cao folate trong chính sách ăn uống hoàn toàn có thể làm giảm nguy hại mắc bệnh về tim ở một trong những dân. Một nghiên cứu lớn ở rộng 58.000 người cho thấy thêm lượng folate hấp thụ tối đa có liên quan đến bài toán giảm 38% nguy cơ tiềm ẩn mắc căn bệnh tim.

Ngược lại, lượng folate thấp rất có thể làm tăng nguy hại mắc căn bệnh tim. Một phân tích ở 1.980 phái mạnh quan tiếp giáp thấy nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh về tim tăng 55% ở những người dân có lượng chất bồi bổ này () thấp nhất.

Một số chuyên gia đưa ra mang thuyết rằng folate có ích cho sức khỏe của tim bằng phương pháp giảm cường độ homocysteine axit amin. Mức homocysteine cao có liên quan đến nguy hại mắc dịch tim cao hơn nữa trong một số nghiên cứu.

Homocysteine gồm thể ảnh hưởng tiêu rất đến sức mạnh của tim bằng cách thay đổi cấu trúc và tác dụng của các động mạch của bạn. Tuy nhiên, mối liên hệ giữa axit amin này và bệnh tim vẫn tồn tại gây tranh cãi.

Tóm tắt

Parsley rất giàu folate, vi-ta-min B bảo đảm an toàn tim của chúng ta và rất có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

7. Triết xuất mùi tây có tính năng kháng khuẩn

Mùi tây có thể hữu ích ích chống khuẩn khi được sử dụng như một tách xuất.

Ví dụ, một phân tích ống nghiệm đã minh chứng rằng dịch chiết cho biết thêm hoạt động phòng khuẩn đáng kể ngăn chặn lại nấm men, mộc nhĩ mốc với một loại vi trùng phổ biến, gây nhiễm trùng được điện thoại tư vấn là S. Aureus.

Các tinh chiết cũng có thể ngăn ngăn sự trở nên tân tiến của vi khuẩn trong thực phẩm. Một nghiên cứu ống nghiệm khác cho biết nó ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có công dụng gây hại, ví dụ như ListeriaSalmonella – cả nhì đều theo luồng thông tin có sẵn là gây ngộ độc thực phẩm.

Mặc dù phân tách xuất cho biết tiềm năng chống khuẩn trong các nghiên cứu ống nghiệm, những công dụng này chưa được nghiên cứu và phân tích ở người.

Tóm tắt

Chiết xuất mùi tây sẽ được chứng minh là gồm đặc tính kháng khuẩn trong các nghiên cứu ống nghiệm. Mặc dù nhiên, buộc phải nhiều phân tích hơn.


*

Rau mùi tây bao gồm đặc tính kháng khuẩn


8. Dễ ợt thêm vào chế độ ăn uống của bạn

Parsley là 1 trong những lựa lựa chọn hương vị cực kỳ linh hoạt và rẻ tiền.

Bạn rất có thể sử dụng phiên bản khô như một thành phần trong số công thức nấu ăn khác nhau. Nó hoàn toàn có thể tăng mùi vị của súp, món hầm và nước sốt cà chua. Không tính ra, nó thường xuyên được kết phù hợp với các các loại thảo mộc khác trong cách làm nấu ăn lấy xúc cảm từ Ý.

Rau hương thơm tây tươi cũng là một bổ sung tuyệt vời cho các món salad trộn, nước xốt và những công thức hải sản. Nhiều người sử dụng nhánh tươi trong số công thức nấu ăn không yêu cầu nấu hoặc thêm thảo mộc vào cuối thời hạn nấu.

Dưới đấy là một vài phương pháp khác để thêm rau mùi tây vào cơ chế ăn uống của bạn:

Khuấy lá tươi vào nóng chimichurri tự làm.Trộn lá thái bé dại vào món salad trộn của bạn.Rắc lá tươi hoặc khô lên bên trên một đĩa cá hồi.Xắt nhỏ dại thân cây và phân phối món salad khoai tây cho thêm giòn.Đun nhỏ lửa khô trong nước sốt cà chua tự chế.

Thật thú vị, thảo mộc tất cả thể chuyển động như một chất làm mát hơi thở tự nhiên, do vậy chúng ta có thể nhai một nhánh cây trong lúc nấu để gia công mới tương đối thở của người sử dụng ().

Để kéo dài tuổi thọ của rau mùi tây tươi, hãy bọc bó vào một mẫu khăn giấy ẩm và bảo quản trong hộp bí mật trong tủ lạnh.

Tóm tắt

Parsley rất có thể được sử dụng như một loại gia vị khô hoặc thảo mộc tươi. Mảnh thô thường được thêm vào những món ăn nóng như súp và mì ống, trong những lúc thảo mộc tươi là một bổ sung tuyệt vời của món salad và nước sốt.

Kết luận

Mùi tây là một trong loại thảo mộc nhiều năng cung ứng một nguồn bổ dưỡng tập trung. Nó đặc biệt giàu vi-ta-min A, C cùng K.

Các vi-ta-min và những hợp chất thực vật hữu ích trong rau mùi tây gồm thể cải thiện sức khỏe mạnh của xương, đảm bảo an toàn chống lại các bệnh mạn tính và cung cấp các tác dụng chống oxy hóa.

Xem thêm: Giải Vở Bài Tập Toán Lớp 4 Bài 130 : Luyện Tập Chung, Vở Bài Tập Toán Lớp 4 Tập 2 Trang 51, 52 Bài 130

Bạn rất có thể kết vừa lòng lá khô hoặc tươi dễ dàng vào cơ chế ăn uống của bạn bằng phương pháp thêm chúng vào súp, sa lát, nước xốt với nước sốt.